Tập huấn quy định và an toàn phòng thí nghiệm tại Khoa
Dược - Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - đợt 2, năm học 2025 - 2026
---
Vào 18 giờ 00
phút ngày 08/09/2025, Khoa Dược - Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
đã tổ chức buổi tập huấn “QUY ĐỊNH VÀ AN TOÀN PHÒNG THÍ NGHIỆM ĐỢT 2, NĂM HỌC
2025 - 2026” trên nền tảng trực tuyến Microsoft Teams. Đây là một hoạt động
quan trọng, được tổ chức định kỳ nhằm trang bị cho người học đầy đủ kiến thức,
kỹ năng và nhận thức cần thiết khi làm việc trong phòng thí nghiệm tại Khoa Dược.
Buổi tập huấn diễn ra nghiêm túc, hệ thống và bám sát các mục tiêu đã đề ra.
- Giúp người học và người làm việc
trong phòng thí nghiệm nắm vững quy trình và quy định tại phòng thí nghiệm.
- Hướng dẫn cách đảm bảo an toàn khi
thực hiện nghiên cứu tại phòng thí nghiệm: khi tiếp xúc với hóa chất, thiết bị
và các thao tác kỹ thuật đặc thù trong nghiên cứu dược học.
- Cung cấp kỹ năng xử lý sự cố và các
lưu ý quan trọng khi sử dụng phòng thí nghiệm.
Nội dung tập huấn được hướng dẫn bởi
DS. Nguyễn Hà Phúc Tâm - Ban Quản trị - Thiết bị, thuộc Văn phòng Khoa Dược. Với
kinh nghiệm thực tiễn, DS. Tâm đã chia sẻ cụ thể về các tình huống thực tế từng
xảy ra trong quá trình vận hành phòng thí nghiệm, từ đó rút ra bài học và khuyến
nghị cách xử lý phù hợp. Các nội dung được trình bày không chỉ mang tính lý
thuyết mà còn đậm tính ứng dụng, góp phần nâng cao năng lực thực hành và phản ứng
nhanh của người học khi đối diện với các tình huống bất ngờ trong quá trình học
tập và nghiên cứu.

Hình
1. DS. Nguyễn Hà Phúc Tâm hướng dẫn các nội dung tập huấn
Đây là hoạt động bắt buộc, thể hiện
cam kết của Khoa và người học trong việc xây dựng một môi trường học thuật an
toàn, chuẩn mực và trách nhiệm. Việc tổ chức tập huấn định kỳ không chỉ giúp giảm
thiểu các rủi ro, tai nạn trong quá trình thực hành và nghiên cứu khoa học, mà
còn là dịp để nhấn mạnh vai trò của mỗi cá nhân trong việc duy trì và tuân thủ
các nguyên tắc an toàn chung.
Buổi tập huấn khép lại
trong không khí nghiêm túc, cầu thị và tích cực. Nhiều câu hỏi thực tế được đặt
ra xoay quanh các tình huống cụ thể khi thực hiện tại phòng thí nghiệm. Phần thảo
luận diễn ra sôi nổi cho thấy sự quan tâm và ý thức trách nhiệm cao của người
tham dự.
------------------
Laboratory Safety And Regulations Training At Faculty Of Pharmacy, Pham Ngoc Thach University Of Medicine - Session 2, Academic Year 2025-2026
At 6.00 pm on September 08, 2025, the Faculty of Pharmacy conducted a comprehensive training session on LABORATORY SAFETY AND REGULATIONS via Microsoft Teams. This annual initiative aims to equip learners with the knowledge, skills, and mindset needed for safe and efficient laboratory operations. The well-structured training session successfully accomplished the following objectives:
- Clear understanding of protocols: participants gained a thorough understanding of laboratory procedures and regulations.
- Safety practices: the training provided practical guidance on safely handling chemicals, operating equipment, and employing specialized pharmaceutical research techniques.
- Incident management: students were equipped with skills to manage laboratory incidents and implement key safety precautions.
The training session was led by Nguyen Ha Phuc Tam (BSc. Pharm), a member of the Division of Facility Administration, Administrative Office of the Faculty. Based on extensive practical experience, Mr. Nguyen Ha Phuc Tam shared detailed insights into real-world scenarios encountered during laboratory operations, deriving valuable lessons and recommending appropriate handling procedures. The content presented was not only theoretical but also highly practical, significantly enhancing participants’ hands-on skills and ability to respond effectively to unexpected situations during academic and research activities.
This mandatory training underscores the Faculty’s and participants’ commitment to fostering a safe, standardized, and responsible academic environment. Regular training sessions not only mitigate risks and accidents during practical and scientific research activities but also serve as an opportunity to emphasize the critical role of individual in upholding shared safety principles.
The training concluded in a serious, constructive, and positive atmosphere. Numerous practical questions were raised regarding specific laboratory scenarios, sparking lively discussions that demonstrated the participants’ keen interest and strong sense of responsibility.