Ngày 14/8/2025, tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Phòng Nghiên cứu khoa học đã tổ
chức buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: “Đánh giá hiệu quả
của mô hình phát triển năng lực hợp tác liên ngành cho sinh viên Trường Đại học
Y khoa Phạm Ngọc Thạch” (Mã số: CS.2023.05). Đây là đề tài có ý nghĩa thiết
thực, hướng tới mục tiêu nâng cao kỹ năng hợp tác giữa các ngành y, điều dưỡng
và dược - yếu tố quan trọng trong chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Chủ nhiệm đề tài là TS. DS. Võ Thị Hà, Phó Trưởng Bộ môn Dược lý -
Dược lâm sàng, người đã có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu và triển
khai các hoạt động đào tạo liên ngành. Với tâm huyết và sự dẫn dắt khoa học của
mình, TS. DS. Võ Thị Hà cùng nhóm nghiên cứu đã xây dựng, triển khai và đánh
giá mô hình phát triển năng lực hợp tác liên ngành phù hợp với đặc thù đào tạo
của nhà trường.
Sản phẩm nổi bật của đề tài bao gồm:
1. Bài báo khoa học: Vo Thi Ha (2025). The impact of an interprofessional
education workshop for medical, nursing, and pharmacy students: A before and
after intervention study. Pham Ngoc Thach Medical and Pharmaceutical Journal.
2025; 4(2): 143-152. DOI: 10.59715/pntjmp.4.2.16. Công trình đã công bố những
kết quả nghiên cứu thực nghiệm, chứng minh hiệu quả tích cực của mô hình đào tạo
liên ngành đối với sự cải thiện kỹ năng hợp tác của sinh viên y khoa, điều dưỡng
và dược.
2. Quyển sổ tay tư duy dành cho sinh viên: Tài liệu này
được thiết kế như một công cụ hỗ trợ học tập và rèn luyện, cung cấp các nguyên
tắc, phương pháp và ví dụ minh họa giúp sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp,
phối hợp nhóm và giải quyết vấn đề trong môi trường làm việc đa ngành.
Trong buổi nghiệm thu, Hội đồng đánh giá cao tính mới và tính ứng dụng của
đề tài. Mô hình được xây dựng không chỉ dựa trên cơ sở lý luận vững chắc mà còn
qua quá trình thử nghiệm thực tế, đảm bảo khả năng triển khai rộng rãi trong
các chương trình đào tạo của trường. Các thành viên Hội đồng cũng ghi nhận sự đầu
tư công phu về phương pháp nghiên cứu, từ khâu thiết kế, thu thập số liệu đến
phân tích và rút ra kết luận.
Kết quả nghiên cứu của đề tài có tiềm năng đóng góp vào việc đổi mới phương
pháp giảng dạy, thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm liên ngành – một trong những
năng lực cốt lõi mà sinh viên ngành y, điều dưỡng và dược cần có trước khi bước
vào môi trường hành nghề. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho sự gắn kết giữa
hoạt động nghiên cứu khoa học và thực tiễn đào tạo tại Trường Đại học Y khoa Phạm
Ngọc Thạch.
Buổi nghiệm thu kết thúc
với sự đồng thuận cao từ Hội đồng về việc thông qua và đánh giá đề tài đạt yêu
cầu xuất sắc. Thành công này không chỉ khẳng định năng lực nghiên cứu của nhóm
thực hiện mà còn mở ra hướng phát triển mới cho các đề tài liên ngành trong
tương lai.
